อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

الإسلام دين السلام ( تايلندي )

مؤلف قيم أعده الدكتور إسماعيل لطفي فطاني، رئيس جامعة جالا الإسلامية وعضو المجلس التأسيسي لرابطة العالم الإسلامي في تايلاند، وهو في الأصل بحث قدمه لندوة السلام في جامعة الأمير سونكلا فطاني جنوب تايلاند، وقد ترجم إلى عدة لغات منها : الملايوية والإنجليزية والتايلاندية والصينية، وتم طبع المترجم إلى التايلاندية عدة مرات، لتوزيعه ...

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

มัสลัน มาหะมะ - มูฮัมมัดนาเซร์ หะบาแย

ห้องสมุดอิกเราะอ์ - มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

ซุฟอัม อุษมาน

อิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ

หนังสือ "อิสลามศาสนาแห่งสันติภาพ" ซึ่งเรียบเรียงโดย ดร.อิสมาอีลลุตฟี จะปะกียา อธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามยะลา เป็นหนังสือที่อธิบายมุมมองหลักของอิสลามว่าด้วยสันติภาพ ทั้งในแง่ของความเชื่อ หลักปฏิบัติ การปฏิสัมพันธ์ระหว่างเพื่อนมนุษย์ และประเด็นความสัมพันธ์ระหว่างมุสลิมกับผู้ไม่ใช่มุสลิม

الإسراء والمعراج في ضوء الكتاب والسنة ( تايلندي )

يوضح الكتاب معجزة الإسراء والمعراج للنبي صلى الله عليه وسلم في ضوء نصوص الكتاب والسنة مع بيان ما يستفاد من هذه الحادثة العظيمة.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

ห้องสมุดอิกเราะอ์

อุษมาน อิดรีส

อิสรออ์มิอฺรอจญ์ ตามคำอธิบายของอัลกุรอานและอัลหะดีษ

หนังสือที่รวมรวมประเด็นเกี่ยวกับเหตุการณ์อิสรออ์มิอฺรอจญ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม ตามหลักฐานจากอัลกุรอานและอัลหะดีษ พร้อมระบุบทเรียนที่ได้รับจากเหตุการณ์นี้

أربعون نصيحة للأسرة المسلمة السعيدة ( تايلندي )

أربعون نصيحة قيمة توجيهية للعروسين الجديدين في بناء الأسرة المسلمة الناجحة السعيدة.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

40 โอวาทครอบครัวเปี่ยมสุข

หนังสือเล่มนี้ เป็นโอวาทหรือคำสั่งเสีย 40 บท ที่เขียนโดย ดร.อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา เนื่องในโอกาสงานสมรสบุตรีของท่าน ซึ่งเป็นภาษามลายู และได้รับการถ่ายทอดเป็นภาษาไทยอีกครั้งโดยซุฟอัม อุษมาน เนื้อหาทั้งหมดในหนังสือเป็นข้อคิดสี่สิบข้อแก่คู่สามีภรรยา รวมทั้งแก่ผู้ปกครองของทั้งสองฝ่าย ซึ่งผู้เขียนได้เปรียบว่าเป็น “พวงไข่มุกในกล่องดวงใจที่สลักเสลาด้วยอีมาน”.

الاستسقاء في الإسلام ( تايلندي )

كتاب مختصر جمع فيه المؤلف أحكام الاستسقاء في الإسلام وبعض الأدعية المأثورة في ذلك.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

ห้องสมุดอิกเราะอ์

อิสติสกออ์ การขอฝนในอิสลาม

หนังสือเล่มนี้เป็นคู่มือการขอฝนตามบทบัญญัติอิสลาม ผู้เขียนได้เรียบเรียงเนื้อหาต่างๆ อย่างสั้นๆ เขาใจง่าย พร้อมด้วยหลักฐานจากอัลกุรอาน หะดีษ และตำราของอุละมาอ์ที่เชื่อถือได้ นับเป็นหนังสือที่ควรแก่การศึกษาเพื่อปฏิบัติตามสุนนะฮฺในการขอฝน.

توحيد الأمة في اعتبار عيدالأضحى تبعا ليوم عرفة ( تايلندي )

يقوم المؤلف بتحرير أقوال العلماء في مسألة تحديد عيد الأضحى تبعا ليوم وقوف الحجاج بعرفة، ويتوصل إلى أن هذا الاعتبار من الأسباب التي ستؤدي بإذن الله إلى مظاهر توحد الأمة الإسلامية جمعاء إن شاء الله.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

ห้องสมุดอิกเราะอ์

อุษมาน อิดรีส

อีดิลอัฎฮาตามวันอะเราะฟะฮฺ บัญญัติที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติ

อธิบายถึงบทบัญญัติการกำหนดวันอีดุลอัฎหาตามวันที่บรรดาหุจญาจญ์ทำการวุกูฟหรือพำนักที่อะเราะฟะฮฺ ซึ่งเป็นการกำหนดที่นำไปสู่ความเป็นเอกภาพของประชาชาติอิสลามทั่วโลก ในการอธิบาย ผู้เขียนได้ใช้การอ้างอิงหลักฐานจากซุนนะฮฺ และความเห็นของอุละมาอ์ไว้อย่างครบถ้วน ข้อสรุปที่ได้จึงมีความน่าเชื่อถือว่าถูกต้องอย่างสูง อินชาอัลลอฮฺ

حجة الوداع للنبي صلى الله عليه وسلم ( تايلندي )

أصل الكتاب هو نصائح رئيس بعثة الحج التايلاندية لعام 1428هـ للحجاج التايلانديين، ويتضمن وصف حجة النبي صلى الله عليه وسلم، وهي حجة الوداع، مع بعض الدروس والعبر المستفادة منها.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

สำนักงานเผยแพร่และสอนอิสลาม อัร-ร็อบวะฮฺ กรุงริยาด

ซุฟอัม อุษมาน

หัจญ์วะดาอฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะซัลลัม

ต้นฉบับเดิมของหนังสือเล่มนี้เป็นคำสั่งเสียของอะมีรุลหัจญ์ไทย ที่ให้ไว้กับบรรดาหุจญาจญ์ในหัจญ์ปี ฮ.ศ. 1428 เนื้อหาของหนังสือเป็นการเล่าถึงแบบอย่างวิธีการทำหัจญ์วะดาอฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺ อะลัยฮิ วะสัลลัม พร้อมกับบทเรียนที่ได้รับ ทั้งนี้ได้เรียบเรียงเป็นหัวข้อย่อยเล็กๆ ที่ผู้อ่านสามารถเข้าใจได้ง่าย

آداب الأخوة ( تايلندي )

يعطي هذا الكتاب نموذجا حيا لبناء الأخوة الإسلامية وفق منهج الكتاب والسنة ، وقد أورد فيه المؤلف الأدلة مع شرحها من أقوال العلماء المعتبرين

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ฟัยซอล อับดุลฮาดี

สำนักงานเผยแพร่และสอนอิสลาม อัร-ร็อบวะฮฺ กรุงริยาด

อุษมาน อิดรีส

พี่น้อง .. มาสร้างภราดรภาพกันเถิด

หนังสือที่เรียบเรียงขึ้นเพื่อเป็นคำแนะนำแก่ประชาชาติมุสลิม ให้มาร่วมสร้างภราดรภาพ ซึ่งเป็นคำเรียกร้องของอัลกุรอาน ที่จะนำความรุ่งเรืองและสันติสุขมาให้กับมวลมนุษย์ หนังสือเล่มเล็กๆ นี้ มีข้อมูลที่เพียบพร้อมจากหลักฐานในอัลกุรอานและหะดีษ ผ่านการอธิบายของอุละมาอ์อย่างกระชับน่าสนใจยิ่ง

دليل المؤمن في حالات الكوارث ( تايلندي )

كتاب يجمع في طياته ما يتعلق بالأمطار والرعد والريح والزلزال وما يلاحقها من كوارث طبيعية، مدعما فيه بالأدلة من الكتاب والسنة، مع بيان كيفية مواجهة هذه الكوارث وفقا لما دل عليه الشرع

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

อัสรัน นิยมเดชา

ห้องสมุดอิกเราะอ์

อุษมาน อิดรีส

คู่มือมุอ์มิน ยามประสบอุทกภัย

หนังสือที่บรรจุเนื้อหาอันเกี่ยวข้องกับฝนและปรากฏการณ์ของดินฟ้าอากาศ ตามที่มีหลักฐานจากอัลกุรอานและหะดีษ ทั้งนี้เพื่อเป็นการย้ำเตือนว่า อุทกภัยที่เกิดขึ้นเป็นเพียงการทดสอบของอัลลอฮฺอย่างหนึ่งที่มีเป้าหมายเพื่อให้บ่าวของพระองค์สำนึก ยำเกรง และยอมภักดีต่อพระองค์แต่เพียงผู้เดียว พร้อมกับวิงวอนขอความช่วยเหลือจากพระองค์เท่านั้น เพราะพระองค์เท่านั้นที่เป็นผู้บันดาลฝนและน้ำท่วม และพระองค์เท่านั้นที่มีความสามารถในการจัดการกับน้ำเหล่านั้น

دليل المؤمن في حالات الأزمة والقتال ( تايلندي )

جمع طيب من التوجيهات تخص المؤمن في حالات الأزمات والأحوال المضطربة التي روجها أعداء الإسلام، مستندا بأدلة من الكتاب والسنة، ويضم إليه أدعية مأثورة في مثل هذه الأحوال

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

ห้องสมุดอิกเราะอ์

อานิส สุลัยมาน

คู่มือมุอ์มินในภาวะวิกฤตและศึกสงคราม

หนังสือที่รวบรวมหลักฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ เพื่อเป็นคู่มือสำหรับผู้ศรัทธาในการเผชิญหน้ากับความยากลำบาก เมื่อต้องเจอกับวิกฤต และความเลวร้ายของศัตรูผู้ก่อความอธรรม เพียบพร้อมด้วยบทดุอาอ์ต่างๆ ที่เปรียบเหมือนอาวุธประจำกายของผู้ศรัทธาทุกคนในสถานการณ์ตึงเครียดและคับขัน

مرحبا بطالب العلم ! ( تايلندي )

كتاب لطيف في بيان فضائل طلب العلم وطالبه، مستندا إلى أدلة الكتاب والسنة وأقوال العلماء من إعداد الدكتور إسماعيل لطفي رئيس جامعة جالا الإسلامية والمحاضر بمجلس العلم في مسجد عباد الرحمن فطاني ومجلس العلم بمسجد التنمية بفرع جامعة جالا الإسلامية بجالا

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

อุษมาน อิดรีส

ขอต้อนรับผู้แสวงหาความรู้

หนังสือที่รวบรวมเนื้อหาว่าด้วยความประเสริฐของการแสวงหาความรู้ในอิสลาม พร้อมด้วยหลักฐานจากอัลกุรอาน หะดีษและสุนนะฮฺของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮฺอะลัยฮิวะสัลลัม รวมทั้งคำอธิบายจากบรรดาอุละมาอ์ ด้วยการเรียบเรียงเป็นหัวข้อย่อยๆ ที่ทำความเข้าใจได้ง่าย เหมาะแก่การอ่านเพื่อนำไปใช้ปฏิบัติจริงและเผยแพร่ในสังคมกว้าง เพื่อเสริมสร้างให้มีการตื่นตัวเพื่อศึกษาอิสลามมากขึ้น

رسالة الحج المبرور والعمرة والزيارة ( تايلندي )

رسالة الحج المبرور والعمرة والزيارة ، كتاب يحتوى على معلومات مفصلة عن الحج وما يتعلق به من أحكام وشرائع وتوجيهات، من إعداد الدكتور إسماعيل لطفي فطاني أمير بعثة الحج التايلاندية لعام 1430 هـ

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

อุษมาน อิดรีส

ซุฟอัม อุษมาน - อิสมาน จารง - อัสรัน นิยมเดชา

สารหัจญ์มับรูร อุมเราะฮฺ และซิยาเราะฮฺ

หนังสือที่รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการประกอบพิธีหัจญ์ อุมเราะฮฺ และการเยี่ยมเยียนมัสยิดนะบะวีย์ ด้วยเนื้อหาที่ครอบคลุมทุกขั้นตอน โดยอาศัยหลักฐานจากอัลกุรอานและสุนนะฮฺ ผ่านการอธิบายของอุละมาอ์และนักวิชาการอิสลาม เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้เป็นคู่มือสำหรับผู้ทำหัจญ์ในช่วงพิธีหัจญ์ หรือผู้ที่ประสงค์จะทำอิบาดะฮฺอุมเราะฮฺและซิยาเราะฮฺตลอดทั้งปี สารเล่มนี้เรียบเรียงโดย ดร.อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา อมีรุลหัจญ์ไทยปี ฮ.ศ. 1430

الزوجة الصالحة ( تايلندي )

الزوجة الصالحة : سمات ومسؤوليات وفضائل ، رسالة لطيفة أعدها المؤلف هدية لأولئك المسلمات اللاتي يفضلن الحياة الزوجية السعيدة كما رسمها الإسلام ، وهي تحوي على بعض توجيهات ونصائح ورصد لبعض فضائل الزوجة الصالحة من أدلة الكتاب والسنة

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

อิกเราะอ์ฟอรั่ม www.iqraForum.com

อุษมาน อิดรีส

ภรรยาที่ศอลิหะฮฺ บุคลิก หน้าที่และความประเสริฐ

ต้นฉบับของหนังสือเป็นสารภาษามลายูที่จัดพิมพ์เป็นโอกาสงานพบปะมุสลิมะฮฺครั้งที่ 1 ณ จังหวัดนราธิวาส (ฮ.ศ.1413 – ค.ศ.1993) เป็นเอกสารบรรยายสรุป ประกอบด้วยข้อมูลต่างๆ อาทิ สัจธรรมด้านการมีครอบครัว การแต่งงานในบัญญัติอิสลาม เป้าหมายของการแต่งงานในอิสลาม บุคลิกภรรยาศอลิหะฮฺ(ภรรยาที่ดี มีคุณธรรม) มารยาทภรรยาศอลิหะฮฺ การเลือกคู่ครองที่ศอลิหะฮฺ บทบาทภรรยาศอลิหะฮฺ ความประเสริฐของภรรยาศอลิหะฮฺ พร้อมด้วยหลักฐานจากอัลกุรอานและซุนนะฮฺ

إن هذه أمتكم أمة واحدة ( تايلندي )

إن هذه أمتكم أمة واحدة ، شرح لحديث افتراق الأمة وما الموقف الحق الذي ينهجه أهل السنة والجماعة تجاه تلك الفرق ، مع تحديد المهمات التي ينبغي أن تتنبه لها الأمة الإسلامية من أجل التضامن المسموح في إطار التعاون على البر والتقوى وليس التعاون على الإثم والعدوان

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

ซุฟอัม อุษมาน - อุษมาน อิดรีส

เราคือประชาชาติเดียวกัน

เราคือประชาชาติเดียวกัน หรือ ประชาชาติเดียวกัน คือ หลักการหนึ่งของ อะฮฺลุสสุนนะฮฺ วัล-ญะมาอะฮฺ บทวิเคราะห์แนวคิดการแตกเป็นกลุ่มต่างๆ ของประชาชาติมุสลิม และอธิบายจุดยืนของกลุ่มที่รอดพ้น (ฟิรเกาะฮฺ นาญิยะฮฺ) ต่อกลุ่มต่างๆ เหล่านี้ ภายใต้กรอบของความเป็นประชาชาติเดียวกัน (อุมมะตัน วาหิดะฮฺ) อันจะนำไปสู่เอกภาพและสันติสุขของมนุษย์โลกทั้งผอง

نحو بناء خير أمة ( تايلندي )

نحو بناء خير أمة: في هذه الرسالة شرح للآية رقم 110 من سورة آل عمران، وبيان المنهج القرآني في بناء شخصيات خير أمة أُخرِجت للناس، وما دورها وأخلاقياتها والأهداف السامية التي ترمي إليها. وهي من تأليف رئيس جامعة جالا الإسلامية، بمناسبة المخيم السنوي لتطوير الذات لمنسوبي الجامعة لعام 2011 م.

อิสมาอีล ลุตฟี จะปะกียา

ซุฟอัม อุษมาน

มหาวิทยาลัยอิสลามยะลา

มูฮัมมัดนาเซร์ หะบาแย

สู่การเป็นประชาชาติที่ดีเลิศ

สู่การเป็น ค็อยเราะอุมมะฮฺ หรือ ประชาชาติที่ดีเลิศ ด้านจริยธรรม วินัย และจิตบริการ อธิบายแนวทางจากอัลกุรอานสู่การสร้างปัจเจกบุคคล และกลุ่มชนที่ทำงานทำนุบำรุงความดีงามให้แก่สังคมและโลก วิเคราะห์จากหลักฐานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เดิมเป็นสาส์นจากอธิการบดีมหาวิทยาลัยอิสลามเนื่องในโอกาสค่ายพัฒนาบุคลากรมหาวิทยาลัยปี 2011.